Du lịch Việt sẵn sàng đón khách


TTO – Ngay khi du lịch quốc tế trở lại với các biện pháp mở cửa mạnh mẽ từ ngày 15-3, nhiều doanh nghiệp cũng lập tức nối liên hệ với các đối tác quốc tế, sẵn sàng tung ra sản phẩm mới.

 

 

Du lịch Việt sẵn sàng đón khách - Ảnh 1.

Du khách sẽ trở lại với hình ảnh “sâu hơn, tươi mới hơn” tại Hội An, Mỹ Sơn, Quảng Nam – Ảnh: B.D.

 

 

Bên cạnh những thách thức về việc đảm bảo hoạt động du lịch an toàn, theo các doanh nghiệp, để ngành du lịch có sức phục hồi mạnh mẽ thời hậu dịch, việc mở cửa cần đi kèm với chiến dịch quảng bá mạnh mẽ, bên cạnh định hình lại chân dung khách hàng.

 

 

Mở rộng cửa đón khách

 

 

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist, cho biết rất nhiều đoàn khách outbound của đơn vị đã xong hết các thủ tục và sẽ “bung” hết cỡ sau khi ngành du lịch mở cửa trở lại. Các đoàn khách đường biển cũng có thể chính thức khởi động những hợp đồng đã ký từ trước.

 

 

“Chúng tôi đang nghiên cứu các thị trường khách quốc tế thời gian tới là khu vực Đông Nam Á, khách Bắc Mỹ và khách Âu, khai thác du lịch MICE quốc tế bao gồm các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thể thao… Nhưng để có khách, công tác quảng bá tiếp thị của du lịch Việt Nam cần phải có sự đồng lòng và chương trình cụ thể”, ông Yên nói.

 

 

Tương tự, ông Lê Hùng Anh, CEO Travelner, cũng không giấu được niềm vui sau hơn hai năm chờ đợi thị trường du lịch quốc tế tái khởi động. Đến nay, toàn bộ hạ tầng, dịch vụ cung ứng cho một chuyến du lịch của du khách từ đặt phòng, mua vé máy bay, thuê xe… đã được doanh nghiệp hoàn thiện trong nền tảng Travelner.

 

 

Một trong những đường bay khởi động sớm là Việt Nam – Singapore. Khách đặt các dịch vụ lưu trú, vé máy bay, thuê xe đến Singapore đều được Travelner hỗ trợ miễn phí gói bảo hiểm COVID-19 trị giá tối thiểu 30.000 đôla Singapore. “Chúng tôi đánh giá từ tháng 4 trở đi, du lịch quốc tế sẽ phục hồi rõ ràng hơn và sẽ bắt đầu từ thị trường khách châu Âu, nơi cuộc sống đang trở về bình thường như trước dịch”, ông Hùng Anh kỳ vọng.

 

 

Ngay cả các hãng bay cũng nhanh chóng kích hoạt lại đường bay. Trong đó, Vietjet Air sẵn sàng tăng tải để đến tháng 5 sẽ bay trở lại toàn bộ đường bay của năm 2019. Trong tháng 6-2022, hãng này dự kiến sẽ khai thác lại toàn bộ đường bay quốc tế, cũng như chuẩn bị máy bay thân rộng để bay đến Úc, châu Âu…

 

 

Trong khi đó, du khách quốc tế cũng đang xem Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn sau dịch, đặc biệt với chính sách mở cửa thông thoáng hơn, sự quan tâm này càng nóng hơn. Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, đại sứ Việt Nam tại Mỹ, sau hai năm hạn chế đi lại, nhu cầu du lịch của người Mỹ tăng cao cả trong và ngoài nước.

 

 

Nghiên cứu của Công ty Destination Analysis cho biết 80% người Mỹ muốn đi du lịch trong vòng 6 tháng tới. Du khách Mỹ luôn xem Việt Nam là điểm du lịch hấp dẫn từ góc độ thắng cảnh, lịch sử đến văn hóa và ẩm thực. Bên cạnh đó có một lượng lớn người Việt tại Mỹ muốn về thăm thân, đầu tư làm ăn tại Việt Nam.

 

 

Tại thị trường Pháp, đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng cho biết người Pháp đang dần quay trở lại với thói quen du lịch. Trong năm 2020, 90% người Pháp ưu tiên du lịch trong nước hoặc trong châu Âu, nhưng trong năm 2022, nhiều người Pháp đã sẵn sàng và có đến 43% đã lên kế hoạch du lịch ra ngoài châu Âu, trong đó có đến 30% người Pháp cho biết muốn đến thăm châu Á.

 

 

“Việt Nam đã được Pháp xếp vào nhóm nước an toàn, loại bỏ toàn bộ các hạn chế đi lại từ Việt Nam sang Pháp. Rất nhiều người Pháp đang chờ đợi các thông tin mở cửa trở lại, cấp thị thực du lịch của Việt Nam”, ông Thắng nói.

 

 
Du lịch Việt sẵn sàng đón khách - Ảnh 2.
 
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt đầu nhộn nhịp hơn với các chuyến bay đến TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

 

Chuẩn bị tốt nhất để đón khách

 

 

Cửa đã mở, nhưng trong bối cảnh chân dung du khách đã hoàn toàn khác sau hai năm, ngành du lịch cũng buộc phải không ngừng vận động theo nhu cầu mới. Bà Ngô Hương, tổng giám đốc Vinpearl Resort, cho biết hệ thống đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, sản phẩm và nhân sự để đón khách quốc tế với tiêu chí không ngừng đổi mới, nâng cấp sản phẩm, đón đầu xu hướng trên thế giới, thiết kế trải nghiệm riêng biệt phù hợp nhu cầu và sở thích mới mẻ cho du khách.

 

 

Như tại Phú Quốc (Kiên Giang), từ đầu năm 2022, Vinpearl Safari đã sáng tạo, làm mới với chương trình trải nghiệm khám phá thiên nhiên bán hoang dã về đêm đầu tiên của Việt Nam “Safari Night”. Riêng tại Vinpearl Nam Hội An (Quảng Nam), chương trình trải nghiệm 3 trong 1 mới nhất – “Đêm tìm về”, kết hợp trình diễn văn hóa cổ truyền, giao lưu ẩm thực chợ quê và trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên hoang dã về đêm cũng đón nhận sự yêu thích nồng nhiệt của du khách trong và ngoài nước trong thời gian qua.

 

 

“Chúng tôi tiếp tục ra mắt nhiều trải nghiệm du lịch – giải trí kỷ lục như cung điện Hải Vương – một trong những thủy cung lớn nhất thế giới với tạo hình rùa biển khổng lồ ấn tượng dự kiến được ra mắt vào mùa hè năm nay tại công viên chủ đề VinWonders Phú Quốc. Đây sẽ là nơi sinh sống và bảo tồn hơn 300 loài sinh vật biển với gần 255.000 cá thể. Hay dự kiến vào tháng 4-2022, Vinpearl Submarine Nha Trang – tàu ngầm du lịch toàn kính với tầm nhìn “vô cực” 360 độ đầu tiên và duy nhất trên thế giới – sẽ chính thức ra mắt”, bà Hương thông tin.

 

 

Điểm đến an toàn dịch bệnh

 

 

Bà Nguyễn Thị Khánh, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, thừa nhận làm mới sản phẩm là yếu tố sống còn của du lịch Việt Nam để cạnh tranh với các điểm đến khác. Khách hàng có những kỳ vọng mới, làm sao doanh nghiệp đáp ứng được các kỳ vọng này trong đó đảm bảo sự an toàn cho du khách, minh bạch thông tin, duy trì được chất lượng lao động để có chất lượng sản phẩm tốt.

 

 

Ông Trịnh Văn Thoại, hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh thị trường inbound (đón khách quốc tế vào Việt Nam), cho biết trong hai năm đóng cửa, các hướng dẫn viên inbound vẫn ngồi lại với nhau, thực hiện các cảnh quay hay về những cảnh đẹp Việt Nam và thuyết minh cho những du khách quốc tế chưa thể vào Việt Nam. “Chúng tôi gọi đó là du lịch ảo nhưng nó rất thật. Thật từ cảm xúc đến con người, cảnh vật, mọi người truyền tay nhau những hình ảnh đó để chờ ngày vào lại Việt Nam”, ông Thoại chia sẻ.

 

 

Theo ông Phạm Hà – chủ tịch Lux Group, công tác quảng bá cho du lịch Việt Nam không chỉ dừng ở xúc tiến tham dự hội chợ, tổ chức sự kiện, roadshow mà còn phải có sự hỗ trợ từ các đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, cần nhất là Việt Nam phải có một thông điệp du lịch về một hình ảnh mới của Việt Nam ngay sau ngày mở cửa.

 

 

Bà Lê Mai Khanh, phó chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, cho rằng công tác tuyên truyền tới khách du lịch quốc tế sau khi mở cửa không chỉ đề cao vẻ đẹp điểm đến mà cần nhấn mạnh thêm Việt Nam là điểm đến an toàn, không chỉ về an ninh mà còn là an toàn dịch bệnh. Bởi các chuyến đi du lịch hậu dịch luôn đề cao tính an toàn.

 

Du lịch Việt sẵn sàng đón khách - Ảnh 3.
 
Khách Hàn Quốc đến Phú Quốc (Kiên Giang) theo “hộ chiếu vắc xin” – Ảnh: C.CÔNG
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nguồn: dulich.tuoitre.vn

Tin liên quan

WordPress Video Lightbox Plugin