Phát triển du lịch trong tình trạng “bình thường mới”


Vài năm trở lại đây, tận dụng lợi thế vốn có từ nông nghiệp, một số nông dân ở các địa phương trong tỉnh đầu tư xây dựng các mô hình du lịch như: tham quan vườn nho, ẩm thực với vườn dâu tằm, vườn táo Thái Lan, vườn xoài tứ quý trong nhà lưới

 
 
 

Du khách tham quan và trải nghiệm tại vườn xoài tứ quý trong nhà lưới.

 

Tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, thị trường du lịch trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành du lịch Tây Ninh đang nỗ lực khôi phục hoạt động du lịch trong tình hình mới, cùng thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch, vừa phục hồi kinh tế. Nhiều chương trình kích cầu du lịch được các doanh nghiệp, địa phương xây dựng, tạo nên sự đa dạng cho du lịch tỉnh nhà.

 

Du lịch nông nghiệp hút khách

 

Vài năm trở lại đây, tận dụng lợi thế vốn có từ nông nghiệp, một số nông dân ở các địa phương trong tỉnh đầu tư xây dựng các mô hình du lịch như: tham quan vườn nho, ẩm thực với vườn dâu tằm, vườn táo Thái Lan, vườn xoài tứ quý trong nhà lưới…

 

Hộ ông Võ Nguyễn Vũ (ngụ xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu) đầu tư hàng trăm triệu đồng để phát triển vườn dâu tằm 7 Săng kết hợp với dịch vụ ăn uống phục vụ khách tham quan. Với diện tích 1 ha, điểm du lịch của ông Vũ luôn quá tải vào những dịp cao điểm. Ông Vũ cho biết: “Ngày lễ tết, vườn dâu thu hút hàng trăm lượt du khách đến trải nghiệm hái dâu, thưởng thức các món ăn, nước uống từ dâu tằm và các món ăn đặc sản của địa phương”.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Cúc, một du khách đến từ tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Vào ngày cuối tuần, tôi và một số gia đình tổ chức cho các con đến tham quan núi Bà Ðen, có ghé vườn dâu tằm 7 Săng để nghỉ ngơi. Ðây là địa điểm trải nghiệm khá thú vị, các con được tận mắt ngắm cây dâu tằm trĩu quả, thưởng thức các món ngon từ dâu tằm và đặc sản Tây Ninh. Những hoạt động này giúp các con gần gũi với thiên nhiên, có thêm kỹ năng sống và kiến thức về sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, giá cả các loại dịch vụ hợp lý, không đắt đỏ, chất lượng khá ổn”.

 

Gia đình ông Nguyễn Thanh Hoàng, ngụ xã Phan, huyện Dương Minh Châu là một trong những hộ dân tham gia vào kinh doanh vườn xoài tứ quý. Ông Hoàng chia sẻ: “Nhà tôi hiện trồng 1 ha xoài tứ quý, trong đó có 3 công được trồng trong nhà lưới để phục vụ du khách đến tham quan, tự tay hái và thưởng thức xoài”. Thời gian tới, ông Hoàng dự định phát triển mô hình trồng xoài tứ quý trong nhà lưới và xây dựng điểm dừng chân phục vụ ẩm thực cho du khách.

 

Du lịch nông nghiệp thu hút khách đã góp phần phát triển kinh tế địa phương, giúp nông dân tiêu thụ nông sản sạch với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, để du lịch nông nghiệp phát triển bền vững cần có sự hướng dẫn, hỗ trợ từ ngành chức năng trong việc lập quy hoạch, tăng cường quảng bá, giới thiệu về loại hình du lịch này, góp phần nâng cao chất lượng du lịch và cải thiện đời sống nông dân.

 

Tiềm năng phát triển du lịch tâm linh

 

Ðầu năm 2021, dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng rất lớn. Từ đầu tháng 3, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhiều đoàn khách đã đến tham quan núi Bà Ðen, Toà thánh, Trung ương Cục miền Nam…

 

Ông Lê Thanh Ngọc Ðoàn, một du khách đến từ Khánh Hoà cho biết, những năm trước ông đến Tây Ninh lễ bà và tham quan vào dịp đầu năm. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến đầu tháng 3 đoàn của ông mới đến Tây Ninh. “Sau khi dâng hương, tham quan núi Bà Ðen, Toà thánh, viếng cảnh chùa, chúng tôi đến thăm và dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam”- ông Ðoàn nói.

 

Theo đánh giá của các đơn vị hoạt động du lịch, tại Tây Ninh, du lịch tâm linh có một lượng khách rất lớn và ổn định. Trong bối cảnh Tây Ninh đang thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng mang tính cạnh tranh cao, giữ được khách ở lại lâu dài, thì việc xây dựng cụm du lịch văn hoá – tâm linh rất quan trọng. Vì thế, hằng năm, chính quyền các địa phương chỉ đạo tổ chức hoạt động lễ hội tại các điểm du lịch, di tích lịch sử, thu hút đông đảo du khách.

 

Du lịch nông nghiệp đang thu hút du khách (ảnh chụp tại vườn táo Thái Lan của ông Trần Hoàng Quân, ngụ ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng).

 

Ông Nguyễn Thành Tiễn- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian qua, tỉnh xác định lại không gian phát triển du lịch, định vị sản phẩm du lịch, trong đó, xác định mục tiêu chung của du lịch Tây Ninh là “Ðầu tư, phát triển Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen thành khu du lịch đặc sắc, mang tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò trung tâm, có sức lan toả lớn, dẫn dắt phát triển du lịch của tỉnh”. Hiện nay Tập đoàn Sungroup đầu tư vào Khu du lịch núi Bà Ðen Tây Ninh đã cơ bản đã thực hiện hoàn thành mục tiêu phát triển du lịch núi Bà Ðen theo Quyết định 3026/QÐ-UBND.

 

Sở VH,TT&DL đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Ðông Nam bộ nhằm liên kết các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch vùng Ðông Nam bộ trong phát triển du lịch liên vùng, đồng thời kích cầu du lịch sau đại dịch Covid, phần nào làm giảm tác động tiêu cực đến doanh nghiệp du lịch và thúc đẩy du lịch phát triển.

 

Bên cạnh đó, Sở tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên các phương tiện thông tin truyền thông, triển khai ứng dụng du lịch thông minh… Ðể thu hút du khách đến Tây Ninh nhiều hơn, vừa qua, ngày 24.4 – 25.4.2021, tỉnh tổ chức “Giải Marathon núi Bà Ðen tỉnh Tây Ninh lần I năm 2021”, góp phần quảng bá du lịch, tạo điều kiện để du khách, các vận động viên tham quan, trải nghiệm, khám phá văn hoá, du lịch, con người tỉnh Tây Ninh và quảng bá sản phẩm du lịch Tây Ninh.

 

Bên cạnh việc khôi phục du lịch trên địa bàn tỉnh, Sở VH,TT&DL khuyến cáo các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị khai thác du lịch, lưu trú cần tuân thủ các quy tắc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

 

Nguồn: Vũ Nguyệt – Báo Tây Ninh

Tin liên quan

WordPress Video Lightbox Plugin